วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0

องค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟังการบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"
Media ที่จะนำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท
    1. OWNED Media คือ เป็นการสื่อสารที่เราสามารถสร้างขึ้นเอง คือ เป็นสื่อ
ที่เราสร้างขึ้นเพื่อติดต่อกับลูกค้าได้อย่างทั่วถึง เช่น เว็บบล็อก เว็บไซต์ หรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ
    2. Paid Media คือ เป็นสื่อที่คนอื่นสร้างขึ้นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อ เช่น
แบรนเนอร์สปอนเซอร์ชิป เป็นต้น เเป็น
    3. Earned Media คือ เป็นสื่อที่ลูกค้า หรือผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์ เป็นการแบ่งปันข้อมูล หรือแชร์ข้อมูลระหว่างกัน
    4. Social media คือ การที่เราพูดปากต่อปาก เมื่อก่อนปากต่อปากอาจเป็นการคุยโทรศัพท์กัน แต่ใน ปัจจุบัน ปากต่อปาก เป็นไปได้เร็วขึ้นจากการเข้าเฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์ ไลน์ วอสแอ๊บ

การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
    1. Globalization Interdependence ความรู้สึกเท่าเทียมกัน มีอิสระ หรือที่เราเรียกว่า me freedom
    2. Control for Media Customer is publisher ผู้บริโภคสมัยนี้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้ามาขึ้น อยากออกแบบสินค้าเห็นแบบที่ตนต้องการ ซึ่งอาจเผยแพร่ทางด้านโทรศัพท์ ต่างจากเมื่อก่อนที่รอดูข้อมูลสินค้าเพียงอย่างเดียว และมีการแบ่งปันความคิดเห็นของตนแก่สาธารณะได้อย่างรวดเร็วขึ้น
    3. Conversations generate exposure, sales การสนทนาโต้ตอบกันระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า เพื่อขายสินค้า
    4. Transparency – open source ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกอย่างเปิดกว้าง ความโปร่งใส จริงใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนสินค้าใหม่
    5. Clooabaration rules เป็นการให้ความร่วมมือโดยอาศัยผู้บริโภค
    6. People use technologies to get thing that they need from each, other rather from corporations ผู้บริโภคจะอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ในการแสวงหาข้อมูล สินค้า เพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า ผู้บริโภคจะเชื่อข้อมูลจากการบอกเล่าของผู้บริโภคด้วยกันก่อนเสมอ ผู้บริโภคจะไม่เชื่อจากผู้ผลิตทั้งหมด การสร้างการตลาดด้วย Electronic Commerce ทำให้เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบของเราเองได้ทั้งหมด ทำให้ผู้บริโภคมีการติดต่อ พูดคุยระหว่างผู้ผลิตมากขึ้น การที่จะทำให้คนที่ยังไม่ให้ความสนใจในสินค้าเราเกิดความสนใจในสินค้าเรานั้นมีความสำคัญ เราจะต้องหาวิธีให้เขาสนใจด้วยวิธีการต่างๆ ใน
ยุคที่มีการนำ Social media มาใช้ประโยชน์ เราต้องการทำให้ผู้บริโภคมามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าของเรา

2.ศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมความหมาย20 คำ
1. Publisher คือ การกระจายข่าวด้วย Social ได้ง่ายอย่างรวดเร็วและในวงกว้าง
2. Change of costomer คือการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
3. Callaboration rules คือ เป็นการสร้างแบรนด์ที่ต้องอาศัย ความร่วมมือของผู้บริโภคทำการตลาด
4. share คือ การแบ่งปัน การบอกต่อ กันไปเรื่อยๆ
5. Content curater คือ การเขียน รวบรวม และแบ่งปันบทความของบริษัทสู่ลูกค้าทางช่องทางการสื่อสาร จะช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ
6. Social Media คือเจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง
7. Commitment คือ การตอบกลับหลังจากการได้ทดลองให้ตัวสินค้าแล้ว
8. Buzz marketing คือ กลยุทธ์ในการสร้างสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักและเกิดความต้องการใน ลักษณะของ การบอกต่อแบบปากต่อปาก
9. Earned Media คือลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
10. Reviewer คือนักวิจารณ์สะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการให้กับธุรกิจ
11. Change of marketing คือ การเปลี่ยนแปลงของการตลาด
12.Alway on & Control คือผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ออนไลน์ตลอดเวลา
13. Owned media คือเป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง
14. Relatioship Marketing คือการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของผู้บริโภค
15. Brand คือ ชื่อ ตรา ภาพลักษณ์ ของสินค้า หรือบริการของผู้ประกอบการ
16. Social network คือสังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผ่านทางระบบเครือข่าย
17. Awarneness คือ การทำให้ผู้บริโภครู้จักกับแบรนด์ของผู้ประกอบการ
18. Paid Media คือ สื่อที่คนอื่นสร้างให้เรา ต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ
19. Viral manageting คือ เป็นรูปแบบทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร การทำตลาดแบบ ปากต่อปาก โดยใช้ สื่ออินเตอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ
20. Credit คือการอ้างถึงเจ้าของ ภาพ เสียง หรือ ข้อมูล ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น